Trung tâm thương mại được hiểu là khu tổ hợp bao gồm nhiều dịch vụ từ mua sắm, dịch vụ ăn uống giải trí đến dịch vụ cho thuê văn phòng hội trường tất cả đều đầy đủ. Trung tâm thương mại khi xây dựng cần phải theo định hướng phát triển của tỉnh thành phố, là bộ mặt thể hiện sự hiện đại và tiên tiến.
Tuy nhiên trong một số năm gần đây bên cạnh các trung tâm thương mại hoạt động sôi nổi đông đảo khách ghé thăm thì một số trung tâm thương mại lại rất vắng vẻ và lụi tàn. Các trung tâm thương mại nhỏ, thậm chí các trung tâm thương mại do người nước đầu tư vẫn bị vắng khách thì nguyên nhân do đâu? Cùng tìm hiểu câu trả lời này cùng
Aci Home bạn nhé.

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến đó chính là sự mọc lên như nấm của các công trình trung tâm thương mại trong một thời gian ngắn
Lợi nhuận mà các trung tâm thương mại đem lại cho chủ đầu tư là vô cùng lớn điều đó không thể phủ nhận, chính vì siêu lợi nhuận nên nhiều chủ đầu tư rót vốn vào để xây dựng các trung tâm thương mại.
Cuối tuần trung tâm thương mại là địa điểm tìm đến để giải trí của đại đa số người dân nên có thể nói vào những ngày cuối tuần trung tâm thương mại là ngày cao điểm, nhưng sự bùng nổ quá nhiều trung tâm thương mại dẫn đến sự cạnh tranh và loãng khách đây chính là lý do mà các trung tâm thương mại vắng khách dần rồi lụi tàn.
theo thống kê mới nhất thì tại Hà Nội hiện nay có tới gần 30 trung tâm thương mại lớn và vừa, đây là thống kê chưa gồm các trung tâm thương mại nhỏ, siêu thị. Với số lượng lớn các trung tâm thương mại như vậy thì sự cạnh tranh quá khốc liệt và vẫn có sự gia tăng thêm các trung tâm thương mại trong thời gian tới.
Nguyên nhân thứ hai dẫn đến sự lụi tàn và vắng khách của trung tâm thương mại đó là sự xuất hiện của trung tâm thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến.
Trước đây khi khu mua sắm của trung tâm thương mại là nơi thu hút đông đảo khách hàng và tấp nập nhất nhưng sự xuất hiện của trung tâm thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến đã ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách của trung tâm thương mại.
Với trung tâm thương mại điện tử khách hàng chỉ cần ngồi một chỗ với một máy tính hay điện thoại có kết nối mạng là có thể thỏa sức lựa chọn món đồ yêu thích bất kể ngày đêm thời tiết nắng mưa, chẳng phải đến tận nơi xem hàng bởi mọi thông tin đều đầy đủ và rõ ràng. Phương thức thanh toán đơn giản, có người giao hàng tận nơi.
Trung tâm thương mại truyền thống nếu chỉ có hoạt động mua sắm mà không có hoạt động vui chơi giải trí thì không thể tồn tại lâu. Sự tiện lợi của trung tâm thương mại điện tử đã khiến cho khách hàng quay lưng với trung tâm thương mại, họ đến thường chỉ xem hàng và vui chơi. Ngày trước cuối tuần tại các trung tâm thương mại thường là ngày cao điểm khách hàng qua lại đông đúc phải xếp hàng đợi thanh toán như hiện nay rất ít khi phải đợi như vậy cho thấy lượng khách mua hàng đã giảm sút rất nhiều.
Thứ 3: đó là khách hàng mất lòng tin bởi chất lượng hàng hóa trong trung tâm thương mại
Trung tam thuong mai được mệnh danh là thiên đường của hàng hiệu, những tín đồ mê shopping có thể tìm thấy tất cả những thương hiệu thời trang nổi tiếng ở trung tâm thương mại. Tuy nhiên sự phát hiện các sản phẩm không phải chính hãng đã làm cho khách hàng không còn tin tưởng.
Không chỉ đồ dùng mà thực phẩm cũng bị phát hiện là hàng hóa không chất lượng khi được bày bán hiên ngang dẫn đến sự phẫn nộ của người tiêu dùng. Hàng trong trung tâm thương mại được cam kết là hàng có chất lượng tốt, nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, đầu vào được kiểm tra khắt khe vậy mà các sản phẩm như gà thải, hoa quả dập thối, các sản phẩm sữa hết hạn vẫn được bày bán và đến tay người tiêu dùng. Những mặt hàng này không phải là xuất hiện thường xuyên nhưng chỉ cần 1 đến 2 lần như vậy khách hàng cũng sẽ không quay lại bởi có quá nhiều sự lựa chọn khác.
Thứ 4: Trung tâm thương mại không có điểm nhấn thu hút.
Để thu hút được đông đảo khách thì trung tâm thương mại cần phải thiết kế kiến trúc đẹp dù là phong cách nào đi chăng nữa thì
thiết kế trung tâm thương mại cũng cần phải tạo được vẻ đẹp riêng và ấn tượng khó phai cho du khách. Ví dụ như khi nói đến trung tâm thương mại Royal City thì người ta sẽ nghĩ ngay đến một Châu Âu thu nhỏ bởi kiến trúc được thiết kế theo phong cách Châu Âu thể hiện sự hoành tráng bề thế. Nói tới
Lotte Center thì trung tâm thương mại này được coi là biểu tượng của sự hiện đại và năng động. Vẻ đẹp kiến trúc chính là yếu tố đầu tiên thu hút khách hàng, tuy nhiên kiến trúc đẹp chưa đủ mà còn cần điểm thu hút đặc biệt.
Khi muốn khám phá thủy cung, sự kỳ bí của đại dương thì địa điểm đầu tiên người ta nghĩ tới đó chính là
Times City trung tâm thương mại có thủy cung lớn nhất Việt Nam với hơn 30.000 sinh vật biển hội đủ để bạn có thể thỏa sức tìm hiểu về thế giới đại dương rộng lớn và kỳ bí. Các thiết kế độc đáo hình vòm cung cho du khách cảm nhận được chân thật như đang dưới lòng đại dương sâu thẳm và mênh mông. Nói tới môn thể thao trượt băng nghệ thuật thì Vincom Đà Nẵng chính là địa điểm mà nhiều người nhớ tới nhất, sân trượt băng lớn mang lại trải nghiệm mát lạnh sảng khoái như đang trải nghiệm ở các vùng đất nước lạnh với tuyết bao phủ.
Khi
thiết kế trung tâm thương mại cần kết hợp hai yếu tố trên thì mới có thể đem lại được sự thành công cho trung tâm thương mại khi đi vào hoạt động.
Aci Home là một đơn vị hàng đầu Việt Nam trong thiết kế các trung tâm thương mại đẹp và độc đáo như trung tâm thương mại kết hợp khách sạn Việt Long, …khi đi vào hoạt động đã vô cùng thành công nhận được những phản hồi tích cực của nhiều khách hàng.
Thứ 5 Trung tâm thương mại không có chiến lược đường lối kinh doanh đúng đắn và không có chiến lược marketing quảng bá tốt
Về đường lối: Không có sự áp dụng những tiến bộ khoa học tiên tiến và hoạt động kinh doanh, phải áp dụng các hình thức thanh toán và bán hàng tiện lợi để đem lại sự tiện nghi cho khách hàng như thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nhà.
Về quảng bá : nhiều trung tâm thương mại khi đi vào hoạt động vẫn không được nhiều người biết đến. Sự xuất hiện của mạng internet, thời đại ngày nay là thời đại công nghệ 4.0 do vậy mà để quảng bá thương hiệu một cách tốt nhất chính là qua mạng xã hội để nhiều người biết đến và kích thích sự tò mò tìm đến của khách hàng có như vậy trung tâm thương mại mới thu hút được đông đảo khách hàng và kinh doanh thành công.
Trên đây là các nguyên nhân dẫn đến sự vắng khách và kinh doanh thất bại của trung tâm thương mại vì vậy các chủ đầu tư khi có ý định đầu tư xây dựng quan tâm lưu ý.